Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

CHƠI GÔN CÙNG LỊCH SỬ


MacKenzie đã phác thảo đồ hình sơ bộ của sân. Song, thành công về sau của sân gôn này không chỉ nhờ vào tài năng của ông mà còn một phần nhờ Eric Apperly trong việc hoàn thành bản thiết kế khi MacKenzie rời Australia.
Nằm trên những vách đá gồ ghề ở ngoại ô La Perouse, New South Wales Golf Club (NSWGC) nhìn ra vịnh Botany, nơi thuyền trưởng trứ danh James Cook thực hiện chuyến hải trình đầu tiên đến Australia trên con tàu SS Endeavour vào năm 1770. Tuy nhiên, với các gôn thủ, thì chuyến viếng thăm của một người Anh tiên phong đầy gan dạ khác mang lại ý nghĩa lịch sử cho vùng đất này.
Trong chuyến thăm Australia chóng vánh vào năm 1926, nhà thiết kế sân gôn huyền thoại, tiến sĩ Alister MacKenzie đã đến La Perouse và tán tụng về tiềm năng xây dựng một sân gôn tuyệt đẹp nơi đây. Rung động trước cảnh quan xung quanh, ông tuyên bố rằng “New South Wales sẽ trình làng khung cảnh hùng vĩ hơn bất cứ sân gôn nào trên thế giới, có thể chỉ trừ sân Cypress Point của Mỹ”. Các gôn thủ ngày nay tiếp tục thực hiện “những chuyến hành hương đến vùng đất thánh” này để thử sức trước một sân gôn do tự nhiên kiến tạo, Thái Bình Dương bao quanh và được định hình bởi bàn tay vĩ đại.
NSW là sự kết hợp tuyệt diệu của các fairway lượn sóng, cảnh vật đẹp mê hồn và Hội quán tráng lệ – một tác phẩm của sự hòa hợp giữa kiến trúc truyền thống và tiện nghi đẳng cấp 5 sao. Không lâu sau lễ khai trương của sân vào năm 1928, Tạp chí “Golf in Australia” đã miêu tả NSW “chỉ cần bàn tay của thời gian nữa là có thể trở thành tột đỉnh của sự hoàn hảo”. Quả thật, bàn tay của thời gian đã hoàn thiện kiệt tác này và dù chưa chắc là “tột đỉnh của sự hoàn hảo”, nhưng NSW đã tiến đến gần mức này như bất kì sân gôn nào ở Australia. MacKenzie đã phác thảo đồ hình sơ bộ của sân. Song, thành công về sau của sân gôn này không chỉ nhờ vào tài năng của ông mà còn một phần nhờ Eric Apperly trong việc hoàn thành bản thiết kế khi MacKenzie rời Australia. MacKenzie bỏ lại NSWGC khi sân gôn này chưa có một bẫy cát nào. Và Apperly được giao trách nhiệm bố trí chướng ngại vật trong khi các đường gôn đã định hình. Dù rằng các bẫy được đặt sau đó không phải là phong cách thiết kế điển hình vốn nổi tiếng của MacKenzie nhưng chúng lại tôn thêm sự hoành chỉnh của bản thiết kế và rất phù hợp với cảnh quan tự nhiên.
Apperly cũng đã thay đổi đồ hình của sân trong những năm về sau. Thay đổi lớn nhất trong những năm 1930 là dời bệ phát bóng của lỗ gôn thứ 5, và kiến tạo lỗ gôn thứ 6 nổi tiếng thế giới. Ban đầu, bệ phát bóng của lỗ gôn thứ 5 được đặt trên một đụn cát nhô cao, phía bên trái của vị trí hiện tại và có thể nhìn thấy đường bờ biển Cape Banks đầy đá lởm chởm. Sau khi quân đội tái chiếm một số vùng đất ven biển trong Đệ nhị Thế chiến, bệ phát bóng được dời vào sâu trong đất liền, khiến nó trở nên thẳng hơn. Từ bệ phát bóng, người chơi không thể nhìn thấy mục tiêu và cú phát bóng xuyên qua một khe suối, lên green nhỏ xíu nằm trên một khu gò cao, rộng lớn. Từ đỉnh của fairway, lỗ gôn đổ dốc xuống gần 30 mét hướng đến một green nhỏ bé và Thái Bình Dương bao la. Khung cảnh fairway đổ dốc và sóng biển đánh vào bờ như thế đã trở thành khung cảnh hùng vĩ nhất làng gôn Australia.
Lỗ gôn thứ 7 lên dốc và hướng từ biển vào trong cũng là một lỗ gôn tuyệt vời khác.
Một loạt lỗ gôn dọc biển nữa thuộc 9 đường sau, từ số 13 đến 16 cũng thuộc đẳng cấp thế giới với các lỗ par-4 khó khăn nằm dọc theo các vách đá.
Đẹp nhất trong số này là lỗ gôn thứ 14. Không có thời gian giải lao, tiếp theo là lỗ gôn thứ 15, khó nhất của sân, đòi hỏi một cú phát bóng mạnh, thẳng. Thông thường, cú phát bóng lệch mục tiêu có nghĩa là phải đánh lại trong khi một cú phát bóng tốt đưa bạn đến vị trí có tầm nhìn quang đãng về một khu green cực đẹp. Mà để có được nó Apperly đã phải cho dịch chuyển gần 100 mét từ chỗ khác đến vị trí hiện tại. Nói một cách ngắn gọn, đây không đơn thuần là một sân gôn mà còn là nơi trải nghiệm thiên nhiên khó có thể quên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét