Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

San golf mua bao gia


Không khí ảm đạm của nền kinh tế dường như đang tràn vào thế giới golf. Khác với những năm trước, giờ đây sân golf trở nên vắng vẻ lạ thường.
Do người chơi golf ra sân ngày một thưa, các ông chủ sân golf phải áp dụng nhiều chương trình ưu đãi để thu hút các tay golf ra sân mỗi tuần.
Nền công nghiệp golf bị “đóng băng”
Trong sự suy thoái của nền kinh tế nước nhà, ngành công nghiệp golf không thể không bị ảnh hưởng mạnh. Tác động tiêu cực đầu tiên là không có vốn để duy trì hoạt động, nâng cấp và kết thúc các hạng mục đã đầu tư dở dang, càng không có khả năng đầu tư mới.
Hệ quả cụ thể là việc mở rộng sân golf hiện có hoặc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các sân golf đều bị chậm tiến độ, thậm chí bị ngưng trệ, còn các dự án sân golf mới không biết khi nào mới được khởi động.
Tác động thứ hai là giảm lượng người đến chơi golf, cả khách trong nước lẫn khách từ nước ngoài, trực tiếp ảnh hưởng đến thu nhập của các doanh nghiệp golf cũng như những người lao động tại đó. Kế đó là tác động tiêu cực đến việc mở rộng lực lượng hội viên của các câu lạc bộ golf cũng như thu hút người chơi mới.
Một điểm quan trọng khác là không có nguồn tài chính để tổ chức các giải nhà nghề cũng như giải phong trào, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển cả golf nghiệp dư lẫn golf đỉnh cao, kéo theo sự tụt hậu càng lớn về lĩnh vực golf giữa nước ta với các nước khác trong khu vực. Các hoạt động kinh doanh có liên quan đến ngành công nghiệp golf đều bị ảnh hưởng.
Người chơi siết chặt hầu bao
Một câu hỏi đã được đặt ra: Trong hoàn cảnh kinh tế suy thoái hiện nay, lượng doanh nhân đến sân golf tăng hay giảm? Dễ nhận thấy hai khuynh hướng.

Thứ nhất, trong bối cảnh đóng băng của nền kinh tế, các doanh nhân sẽ không mạo hiểm đầu tư, họ “ngủ đông” để chờ đợi thời cơ và vì có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, họ sẽ kéo nhau ra sân golf để giải trí và tiêu phí thời gian. Từ khía cạnh này, số lần chơi golf của một số doanh nhân có thể tăng hơn so với trước đây.
Ở mặt đối diện, nhiều doanh nhân do phải tập trung lo đối phó với nhiều khó khăn nên phải dành hầu như toàn bộ thời gian để cứu doanh nghiệp, vì vậy họ không còn bao nhiêu cơ hội đến với sân golf nữa.
Một khi nguồn tài chính bị hạn chế thì chi tiêu của tất cả mọi người bị cắt giảm, trong đó có doanh nhân. Vì vậy, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế làm giảm đi số lần chơi golf của các golfer và còn làm giảm cả mức chi tiêu trung bình trên đầu người cho mỗi vòng golf.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, nhà quản lý các sân golf cũng tỏ ra năng động hơn khi vận dụng nhiều chính sách giá thích hợp để khuyến khích các tay golf đến chơi tại sân của họ – điều ít thấy trong thế giới golf.
Một golfer có thâm niên chia sẻ: “Cùng thời điểm này vào năm trước, dù là ngày thường thì trên sân vẫn đông đúc, tấp nập. Hiện nay, phải vật lộn với những khó khăn trong kinh doanh, doanh nhân mê chơi golf thường đăm chiêu và cân nhắc hơn khi đến sân”.
Chủ sân golf kích cầu
Các doanh nhân là chủ hoặc là cổ đông lớn của các doanh nghiệp golf đang phải tập trung trí tuệ và sức lực để cải thiện tình hình kinh doanh của họ. Cụ thể, nhiều sân golf tung ra chiến dịch khuyến mại nhằm thu hút thêm khách đến chơi golf và tăng thêm số lượng hội viên.
Các dịch vụ cũng được cải thiện để đáp ứng yêu cầu cũng như tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Tình hình hoạt động của khu vực bất động sản đi kèm sân golf tất nhiên cũng bị xấu đi, do vậy nhiều hình thức khuyến mại cũng được công bố cụ thể.

Đi đầu trong việc thực hiện chính sách khuyến mãi có lẽ là sân Twin Doves. Đây là sân golf tư nhân đầu tiên ở phía Nam, có hội quán câu lạc bộ được xem là hoành tráng nhất nước, đảm bảo cả sự tiện dụng và tính thẩm mỹ.
Ngay từ tháng 4/2012, sân này đã có chương trình “Sự kiện tháng 4 sôi động” với giá khuyến mãi cho khách vãng lai tính theo đồng Việt Nam tương đương 69 USD khi chơi golf vào các ngày 26 và 27-4, sau đó dùng bữa trưa buffet miễn phí tại hội quán.
Sang tháng 5, Twin Doves lại tổ chức khuyến mãi trong hai ngày 24 và 25 với các ưu đãi như phí chơi golf cho khách vãng lai chỉ còn tương đương 49 USD mà vẫn được dùng buffet miễn phí. Tháng 6, cũng tại đây lại có khuyến mãi chơi 36 lỗ nhưng chỉ thanh toán tương đương 78 USD, kèm theo buffet trưa.
Trong hầu hết sân golf ở Việt Nam, dường như chỉ có sân Twin Doves đặc biệt chú ý đến vấn đề ẩm thực gắn liền với việc chơi golf khi chủ sân xây dựng và quảng bá thực đơn ăn uống chất lượng cao, bổ dưỡng với giá cả hợp lý.
Từ tháng 7, trong ngày thường, chỉ tốn tương đương 55 USD là khách có thể chơi golf và dùng buffet miễn phí nên hiếm người bỏ ra ngoài ăn sau khi chơi một vòng golf đầy căng thẳng và phấn khích trên sân.
Nhiều sân golf khác cũng có những động thái tích cực để kéo khách đến chơi, thường là chế độ phí chơi golf ưu đãi trong tuần cùng một số lợi ích khác nếu chơi golf trễ.
Cùng trên địa bàn Bình Dương, sân Sông Bé đang áp dụng giá 1.400.000 đồng trong tất cả các ngày thường, riêng thứ Hai giảm xuống còn 1.225.000 đồng. Nếu chơi buổi chiều có đèn, phát bóng sau 16g30 thì giá được giảm hơn nữa, chỉ 844.000 đồng.
Nhằm chào mừng 20 năm thành lập sân, từ tháng 8, sân này có nhiều chương trình khuyến mãi thích hợp và được vận dụng cho đến cuối năm 2012.

Sân Đồng Nai áp dụng phí cho một vòng golf trong ngày thường, gồm ăn trưa, xe đưa đón miễn phí tại Bình Dương và TP.HCM là 1.050.000 đồng với điều kiện khách phải mua bốn vé (cho bốn lần chơi), có thể được áp dụng cho nhóm bốn người cùng chơi một lần.
Thứ Ba hằng tuần được xem là golfday tại đây nên các tay golf chỉ phải thanh toán 800.000 đồng cho một vòng golf 18 lỗ.
Riêng tại sân Long Thành, với phí chơi golf trong ngày thường là 967.000 đồng (phí chơi golf của hội viên còn được tiết giảm nữa, khoảng 530.000 đồng), quãng đường tương đối xa từ trung tâm TP.HCM đến sân đối với một số golfer dường như cũng được thu ngắn lại. Đặc biệt, sân còn có suất đánh golf vào chiều tối, có đèn, với giá 860.000 đồng/18 lỗ nếu xuất phát sau 13g và 753.000 đồng nếu sau 14g.
Xét về mặt giá, sân Thủ Đức có chi phí chơi golf cao nhất (vào ngày thường trung bình phải chi 2.000.000 đồng/vòng golf 18 lỗ nếu không có voucher, không là khách của hội viên hoặc thành viên SGGA) nên điều đó làm cho các tay golf phải cân nhắc.

Nhờ có lợi thế gần trung tâm, sân này không đưa ra chương trình khuyến mãi gì đặc biệt ngoài việc áp dụng giá 1.100.000 đồng chỉ trong ngày đầu tuần (thứ Hai). Do vậy, sân Thủ Đức trong chừng mực nào đó chỉ có thể giúp một số golfer không phải hội viên, không có nhiều thời gian và ngại di chuyển xa “tạm giải cơn ghiền”.
Trong thời buổi kinh tế khó khăn, ai cũng phải thắt lưng buộc bụng, tất nhiên nhiều golfer chủ động cắt giảm chi tiêu, nhưng họ không bỏ golf, mà điều chỉnh lịch ra sân golf để giải cơn ghiền golf.
Một anh bạn có thâm niên trong làng golf chia sẻ rất thực lòng rằng đã đến với golf rồi thì rất khó bỏ, chỉ còn cách giảm tần suất ra sân. Lịch ra sân của nhiều golfer vì thế thưa dần, lúc đầu mỗi tuần còn một lần, sau đó mỗi tháng hai lần, rồi đến mỗi tháng chỉ còn một lần duy nhất!

PHẠM TẤN LỜI/DNSGCT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét